Chìa khóa điều trị ung thư bằng chuột chũi

Chuột chũi là loài động vật có dáng vẻ vô cùng xấu xí nhưng chúng lại là chìa khóa giúp con người tìm ra các cách thức mới phòng chống, ngăn chặn ung thư có thể xảy ra.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trong cơ thể của những con chuột chũi không lông có chứa một loại protein mới dường như có khả năng kháng lại sự phát triển của tế bào ung thư tuyệt vời. Những sinh vật bị cận thị này chưa bao giờ bị bệnh ung thư dù sống tới 32 năm – lâu hơn gấp 3 lần các loài chuột khác.

Theo các nhà nghiên cứu thì trong cơ thể chuột chũi “khỏa thân” có một nhóm gen sản sinh ra 4 protein với công dụng ngăn cản các tế bào bị tổn hại và tiềm tàng khả năng gây ung thư do đó chúng ngăn cản khối u phát triển cực kỳ hiệu quả.

Chuột chũi không lông nắm giữ chìa khoá chữa trị ung thư

Chuột chũi không lông nắm giữ chìa khoá điều trị ung thư

Con người và các loài chuột khác cũng sở hữu nhóm gen giống chuột chũi, nhưng chúng chỉ sản sinh ra 3 protein trong số trên, gồm p16INK4a, p15INK4b and ARF. Protein thứ 4, pALTINK4a/b, ở chuột chũi không lông được hình thành từ sự kết hợp của 2 protein khác và có khả năng ngăn ung thư phát triển tốt hơn những protein còn lại, nên nó còn được gọi là “siêu protein”.

Nhà sinh vật học thuộc Đại học Rochester (Mỹ) – Giáo sư Vera Gorbunova cho biết: “Mặc dù công trình của chúng tôi không loại bỏ khả năng siêu protein tồn tại trong một số điều kiện nhất định ở người và các loài chuột khác, nhưng khả năng này rất nhỏ.  Chúng ta càng hiểu rõ nhóm gen đó và kiểm soát đột biến của chúng, cơ hội kiểm soát được một số loại ung thư của chúng ta càng cao”.

Giá sư Gorbunova và các cộng sự trong nghiên cứu của mình hy vọng rằng loại protein mới được phát hiện ở trên có thể được sử dụng để phát triển thành các cách điều trị mới, giúp ngăn chặn ung thư lây lan hoặc thậm chí hình thành ở người. Chuột chũi khỏa thân dành phần đời lớn sống dưới lòng đất. Chúng là một trong 2 loài động vật có vú duy nhất trên Trái đất được ghi nhận sống thành bầy đàn, phụng sự một nữ hoàng duy nhất chuyên trách việc sinh nở.

Điều đặc biệt khác ở loài chuột chũi chính là lớp da nhăn nhúm màu hồng, không lông và hàm răng kiếm, chúng còn là loài có tuổi thọ cao hàng đầu trong họ động vật gặm nhấm. Ngoài ra cơ thể của chúng không bao giờ thoái hóa mà có thể tái tạo không ngừng cho đến khi chết. Chính vì vậy chìa khoá điều trị ung thư bằng chuột chũi sẽ mang lại vô vàn các lợi ích lớn cho các nhà khoa học của chúng ta.

Trích nguồn:

Sử dụng cây cỏ xước hỗ trợ điều trị bệnh Gout Giá 1kg dây thìa canh bao nhiêu tiền? Tác dụng chữa bệnh của cây đuôi chuột(mạch lạc) 10 bài thuốc từ cây cỏ xước giúp cải thiện sức khỏe Bị bệnh dạ dày có dùng dây thìa canh được không ? Cách phân biệt nấm lim xanh thật và giả. Giá nấm lim xanh tại Hà Nội

Bác sĩ Nguyễn Thu Hương