Điều trị ung thư bằng virut HIV

Nghe có thể khó tin nhưng mới đây các nhà khoa học Mỹ đã công bố vừa tiến hành cứu một bé gái mắc ung thư bạch cầu, bằng cách sử dụng một dạng của HIV bất hoạt. Đề tài nghiên cứu này đã mở ra một phương pháp điều trị ung thư mới -  điều trị ung thư bằng virut HIV.

Trước đây các nhà nghiên cứu Italia cũng từng làm giới khoa học khó có thể tin rằng họ đã dùng virut HIV để cứu sống 2 trẻ sơ sinh, bởi sự xuất hiện bất thường trong bộ gen của chúng.

Vào mùa hè năm 2013, cô bé Emma Whitehead 6 tuổi đã được các y bác sĩ và nhà khoa học điều trị thành công tại Pennsylvania, bởi việc sử dụng HIV dạng bất hoạt để có thể tái tạo cấu trúc lại hệ miễn dịch của bé. Nhờ đó mà phá hủy được các tế bào ung thư bạch cầu sau hai lần tái phát. Những tài liệu công bố từ ca bệnh này đã đưa ra được các bằng chứng về khả năng điều trị ung thư bạch cầu thông qua các tế bào T được xử lý. Nhóm nghiên cứu hy vọng thủ thuật này trong tương lai sẽ thay thế việc cấy ghép tủy xương vốn có rất nhiều rủi ro về việc thành công.

Trong tương lai không xa, chúng ta có thể chữa ung thư bằng virut HIV

Trong tương lai không xa, chúng ta có thể điều trị ung thư bằng virut HIV

Ngày 11-7 tạp chí Science đã công bố nhóm nghiên cứu Italia đã điều trị thành công 6 đứa trẻ có những rối loạn di truyền thông qua sử dụng liệu pháp gen có chứa một dạng bất hoạt của HIV. Đây là những bất thường di truyền rất hiếm gặp ở  người. Tuy nhiên, chứng bệnh này đã ngừng phát triển, một số triệu chứng đã biến mất sau khoảng 1 đến 3 năm khi sử dụng liệu pháp gen nói trên. Nhờ liệu pháp này, HIV bất hoạt – được xem là một hệ thống chuyên chở rất hiệu quả, sẽ mang các sản phẩm điều trị trực tiếp đến tế bào bất thường trên cơ thể người bệnh. Và đặc biệt là hoàn toàn không gây nhiễm HIV cho trẻ.

Chuyên gia Eugino Monti chuyên nghiên cứu vấn đề này cho biết: “Cho đến nay chúng tôi chưa bao giờ thấy một kĩ thuật tế bào gốc sử dụng gen nào lại hiệu quả và an toàn như phương pháp điều trị ung thư bằng virut HIV. Kết quả này mở ra một liệu pháp mới, có thể sẽ còn áp dụng cho những bệnh khác nữa!

Trích nguồn:

Địa chỉ mua dây thìa canh tại Cà Mau kết hợp giảo cổ lam Viêm xoang khi mang thai nguy hiểm không? Phải làm sao? Đau dạ dày có uống xạ đen được không? Địa chỉ mua dây thìa canh ở Bình Thuận chất lượng Bệnh viêm da đầu gây rụng tóc: Nguyên nhân và hướng khắc phục Bảng giá nấm lim xanh tự nhiên chính hãng nơi bán ở TP Hồ Chí Minh

Bác sĩ Nguyễn Thu Hương