Ung thư – căn nguyên hủy hoại yên bình một làng quê

Ung thư – căn nguyên hủy hoại yên bình một làng quê

Làng có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất được biết đến với cái tên “làng ung thư” vì không chỉ người dân mà cán bộ nơi đây còn mắc phải căn bệnh quái ác này.

Làng mà chúng tôi nhắc đến là làng An Lộc (xã An Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). Khi PV vào trụ sở UBND nơi đây thì được biết Chủ tịch Hội Nông dân xã An Lộc – Nguyễn Đình Thanh (59 tuổi), đang xin nghỉ để chữa trị ung thư thực quản. Vừa  trở về từ bệnh viện Bạch Mai sau lần xạ trị thứ 6, sức khỏe ông Thanh rất yếu. Ông vừa ho vừa nói: “Thời gian qua nguồn nước ở đây ô nhiễm không ăn được, chúng tôi phải hứng nước mưa để ăn uống”.

ung thư

Nhìn thấy yên bình là thế nhưng làng quê này lại được biết đến với tên gọi “làng ung thư”

May mắn hơn ông Thanh, anh N.V.Thắng (41 tuổi) – Phó Bí thư Đảng ủy xã An Lộc được phát hiện bệnh u hách hàm sớm. Cùng thôn anh Thắng có 3 người cũng mắc căn bệnh quái ác này như: Bà Đào Thị Đình (68 tuổi), ông Nguyễn Trọng Vường (78 tuổi). Hồi những năm 1976-1977, ở xã An Lộc có kho thuốc trừ sâu của hợp tác xã nông nghiệp với số lượng rất lớn. Sau đó chính quyền chôn lượng lớn thuốc xuống đất. Khu vực kho và chôn thuốc trừ sâu đó ngày nay đã xây trụ sở UBND xã An Lộc lên trên. Cạnh đó là Trường Tiểu học xã An Lộc cũng đang ô nhiễm nguồn nước giếng. Anh Thắng nhận định: “Có thể tàn dư của thuốc trừ sâu gây bệnh cho nhiều người trong làng”.

Làm việc tại trạm Y tế xã An Lộc, PV nhận tiếp nhận nhiều thông tin, trong đó bác sỹ Trần Xuân Hạnh chia sẻ: “trước đây lớp cha ông tầm 80 hoặc 90 tuổi mới mất, nhưng giờ trẻ tuổi cũng chết nhiều do ung thư, vì vậy cần cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân.” Và Trạm trưởng Trạm Y tế xã An Lộc cho biết thống kê từ năm 2012, số người chết do bệnh ung thư ở An Lộc trung bình chín người/năm. Đến năm 2015 số người chết vì ung thư là 14 người, có tháng liên tục bốn người cùng ra nghĩa trang vì ung thư. Ở An Lộc có nhiều người vợ còn rất trẻ đã mất chồng, con còn nhỏ đã bị căn bệnh ung thư cướp mất cha. Nhiều người không dám đi khám vì sợ đến bệnh viện là phát hiện bị ung thư.

Số người thống kê được tại Thôn Liên Tiến và thôn Đồng Sơn (xã Mai Phụ, Lộc Hà) mắc bệnh rồi chết đang tăng dần theo thời gian gần đây. Vì cuộc sống nhiều hộ gia đình vốn khó khăn nay nhiều người lại đau đớn bởi căn bệnh hành hạ gây hoang mang cho thế hệ trẻ. Có người lo sợ đã phải bỏ làng ra đi tìm nơi khác sinh sống.

ung thư

Nghi vấn nguyên nhân gây ra ung thư là do ô nhiễm nguồn nước ngầm

Thôn Đồng Sơn có dòng họ Phan mất 10 người trong vòng 5 năm vì ung thư, đa phần còn trẻ, là trụ cột trong gia đình. Bà Ngũ, vợ ông Vinh cho hay: “Cuộc sống ngày càng khó khăn nên những người vợ lại phải vào Nam làm thuê kiếm tiền về nuôi các cháu. Có lẽ chưa có dòng họ nào tang thương như dòng họ nhà tôi cả, suốt năm năm qua năm nào cũng có hai người chết vì ung thư. Giờ cứ nghe đến ung thư hay ốm nặng là vợ chồng tôi cứ giật mình thon thót”.

Không riêng gì dòng họ Phan, xóm Liên Tiến còn nhiều dòng họ khác cũng có nhiều người mắc căn bệnh nan y này. Phó Trưởng ban Văn hóa xã Mai Phụ – ông Lê Đình Thanh cho hay, số người chết ngày càng tăng cao, đặc biệt toàn chết trẻ. Có những gia đình em mất trước rồi anh mất sau. Cũng do bệnh quái ác này nhiều người phải chạy chữa tốn tiền rồi không còn sức lao động khiến thôn nghèo thêm. Một số người quá khó khăn khi phát hiện bệnh đã âm thầm, lặng lẽ chịu đựng rồi chết chứ không đến bệnh viện.

Phỏng vấn BS Nguyễn Đức Ánh – Trạm trưởng của trạm Y tế xã Mai Phụ chúng tôi được biết, nguyên nhân gây bệnh khả năng là do nguồn nước nhiễm bẩn nhưng vì sao thì chưa ai hiểu được. Thêm một chia sẻ từ ông Nguyễn Chắt (trưởng xóm Liên Tiến): “Đợt vừa rồi có đoàn về lấy 111 mẫu nước trong xóm đi xét nghiệm và kết quả có 108 mẫu nhiễm thạch tín”. Theo các cụ già trong xã Mai Phụ, từ những năm 1970 ở Liên Tiến và Đồng Sơn có kho thuốc trừ sâu rất độc như DDT, 666. Hiện trên địa bàn xã Mai Phụ chưa có hệ thống nước máy cho người dân dùng mà chủ yếu dân lọc nước giếng hoặc tích trữ nước mưa để ăn uống.

Nguồn:http://plo.vn/ho-so-phong-su/am-anh-ung-thu-bai-3-tan-tac-lang-que-664225.html

Xem thêm:

Rước bệnh cho dạ dày vì những thói quen không tốt 8 Cách trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh bằng dân gian ngay tại nhà Tác dụng của quả nhàu Tại sao tỏi đen khi lên men lại có màu đen Cây Dạ cẩm bài thuốc thần kỳ từ cây mọc dại chữa dạ dày Cách chế biến nấm lim rừng và uống nấm lim bao lâu có hiệu quả

5/5 - (85 bình chọn)
nấm lim xanh có tác dụng gì từ công dụng của nấm lim xanh rừng

Bác sĩ Đỗ Thị Nhung

5/5 - (85 bình chọn)
DƯỢC SỸ TƯ VẤN NẤM LIM XANH CHỮA UNG THƯ
BẤM ĐỂ GỌI:  024.3797.0138 - 0936.476.588
error: Content is protected !!