Cuba đã thêm một loại thuốc mới hỗ trợ điều trị ung thư

Các nhà khoa học của Cuba đã thu được kết quả khả quan cho một loại thuốc chữa trị ung thư có thể hạn chế việc gây tác hại lên các tế bào lành xung quanh.

Theo thông tin được Giám đốc Viện nghiên cứu Dược phẩm Labiofam của Cuba Jose Antonio Castro cho hay. Loại thuốc điều trị ung thư mới này có khả năng triệt tiêu các tế bào ác tính nhưng không gây tác hại đối với các tế bào lành xung quanh. Hợp chất chống ung thư  được chiết xuất từ hỗn hợp peptit RJLB14 và đã được thử nghiệm nghiêm ngặt bằng các biện pháp khử độc và dược lý khác nhau.

Theo kết quả nghiên cứu trên chuột tại phòng thí nghiệm ở Cuba và châu u đều cho thấy các khối u ác tính nhỏ đi, sau khi tiêm hỗn hợp peptit RJLB14. Thời gian tới, Viện Nghiên cứu sẽ trình bày kết quả với các cơ quan chuyên môn và nếu được thông qua thì loại thuốc này sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người.

Ông Castro cho biết, đây là một hợp chất có thể thẩm thấu qua các màng tế bào mang mầm bệnh hoặc bị hoại tử. Trước đây các loại hợp chất điều trị ung thư thường kiềm chế sự phát triển và tiêu diệt tế bào mang bệnh nhưng đồng thời cũng hủy hoại các tế bào lành tính.

Cuba đã thêm một loại thuốc mới hỗ trợ điều trị ung thư

Thuốc mới chữa trị bệnh ung thư

Kết quả thử nghiệm đã cho thấy loại hợp chất này phản ứng tốt với các tế bào ung thư vú, phổi, não và tuyến tiền liệt. Ông Castro đã khẳng định phát hiện mới này cũng có thể đóng góp cho việc điều trị một số bệnh khác mà cộng đồng khoa học quốc tế rất quan tâm như AIDS và tiểu đường. Trước đó, các nhà khoa học Cuba và Argentina cũng công bố một loại vắc-xin có khả năng hạn chế ung thư phổi phát triển sau 18 năm phối hợp nghiên cứu. Có trên 90 chuyên gia đã tham gia vào công trình nghiên cứu này.

Vắc-xin này có tên khoa học là Racotumomab, không có tác dụng phòng ngừa ung thư và cũng không chữa trị thành công bệnh nhưng giúp tăng tuổi thọ và nâng cao chất lượng sống của các bệnh nhân.

Đây là loại vắc-xin được chỉ định cho các bệnh nhân với căn bệnh ung thư phổi tế bào không nhỏ (NSCLC) đã tiến triển hoặc di căn, đã qua hóa trị liệu hoặc xạ trị nhưng bệnh tình tương đối ổn định.

Nguồn: Đất Việt