Phát hiện ‘khắc tinh’ của virus gây bệnh ung thư

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh thuộc trường Đại học Imperial London đã khám phá ra một loại protein có khả năng chống lại virus gây bệnh ung thư. Loại protein này làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể lên gấp 10 lần, giúp bệnh nhân tăng cường đáng kể khả năng chống trả ung thư và virus.

Các nhà nghiên cứu đã nộp đơn xin cấp bản quyền cho liệu pháp mới này và  theo họ nó có thể sẽ được thử nghiệm trên người trong vòng 3 năm nữa. Khi sàng lọc những con chuột mang đột biến gen, các nhà khoa học đã phát hiện ra một dòng chuột sản sinh lượng tế bào T độc tế bào nhiều gấp 10 lần khi bị nhiễm vi rút, so với chuột bình thường. Nhưng những con chuột này có sức đề kháng với nhiễm trùng và ung thư mạnh hơn nhiều. Chúng cũng sản sinh nhiều hơn một loại tế bào T thứ hai – gọi là tế bào ghi nhớ – cho phép nhận diện những nhiễm trùng đã từng gặp phải trước đây và phát động đáp ứng nhanh chóng.Khám phá này đã làm mọi người hoàn toàn bất ngờ vì chức năng của protein mới chưa từng được biết đến và  nó cũng không giống với bất kỳ protein nào khác mà khoa học đã ghi nhận.

Virus gây bệnh ung thư

Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp chống lại virus gây bệnh ung thư

Với phát hiện tình cờ trên, nhóm nghiên cứu thấy rằng protein chưa từng được biết tới – mà họ đặt tên là phân tử khai triển tế bào lympho (lymphocyte expansion molecule, viết tắt là LEM) – làm tăng số lượng tế bào T (tế bào có khả năng “tìm và diệt” các tế bào virus gây bệnh ung thư một cách đáng ngạc nhiên.

Các thử nghiệm sâu hơn cho thấy LEM có tác động tương tự đối với hệ miễn dịch của người. Hiện giờ họ đang phát triển một liệu pháp gen sẽ làm tăng sản sinh protein LEM trong cơ thể, qua đó làm tăng số tế bào T để tấn công tế bào ung thư.

Liệu pháp này sẽ sử dụng các tế bào T đang có lấy từ các cá nhân người bệnh. Các tế bào của bệnh nhân sẽ được lấy ra, biến đổi bằng cách “chèn” thêm gen sản xuất LEM vào, và sau đó đưa trở lại cơ thể người bệnh qua đường truyền, có lẽ là 4 lần/2 tháng.Các nhà khoa học cho biết liệu pháp gen ban đầu sẽ được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối. Việc điều trị sẽ khá đắt tiền vì nó sẽ phải được “cá thể hóa” cho từng người bệnh, dựa trên việc lấy tế bào của chính bệnh nhân. Nhưng chi phí sẽ được quản lý dựa trên lợi ích đáng kể mà nó mang lại.

Việc phát triển liệu pháp mới trong 6 năm qua còn có sự tham gia của Trường Đại học Queen Mary, London, ETH Zurich, Thụy Sĩ và Trường Y Harvard ở Mỹ.

Đây là một nghiên cứu đột pha của các nhà khoa học tìm ra một lại protein có khả năng chống lại virus gây bệnh ung thư. Tuy nhiên, liệu pháp này vẫn chưa được áp dụng mà đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Nguồn