Tiến sỹ Việt Nam được lưu tên trên bức tường Viện Ung thư Anderson nhờ đóng góp giải pháp chống ung thư

Tiến sỹ Phan Minh Liêm đã có những đóng góp quan trọng trong việc nghiên cứu giải pháp chống ung thư. Tên tuổi của ông đã được vinh danh trên bức tường danh dự thuộc Viện Ung thư MD Anderson.

Có lẽ đây là một thông tin rất vui khi mà nhóm nghiên cứu của tiến sỹ Liêm đã phát hiện ra một loại gene có thể dùng để ức chế quá trình tạo năng lượng của khối u một cách hữu hiệu. Khi gien này được kích hoạt, các tế bào ung thư nhanh chóng bị tiêu diệt, hoặc ngừng tăng trưởng cũng như mất khả năng di căn. “Chúng tôi hy vọng rằng các kết quả nghiên cứu này sẽ góp phần giúp phát triển các liệu pháp mới tấn công các tế bào ung thư một cách hiệu quả, chính xác mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh”, tiến sĩ Liêm nói. Bên cạnh các nghiên cứu cơ bản, tiến sỹ Liêm còn tập trung vào các nghiên cứu ứng dụng. Hiện nay, anh và các cộng sự đang phát triển các thiết bị mới kết hợp công nghệ nano và vi mao dẫn để phát hiện bệnh ung thư, bệnh truyền nhiễm và các bệnh khác. ­

giải pháp chống ung thư

Tiến sỹ Phan Minh Liêm.

Vào năm 2013, tiến sỹ Liêm chính là người “cầu nối” các giáo sư hàng đầu của Trung tâm ung thư MD Anderson trong lĩnh vực nghiên cứu, điều trị ung thư sang Việt Nam. Với sự hỗ trợ tích cực của Quỹ giáo dục Việt Nam, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, các giáo sư đã tổ chức thành công khóa học về các con đường truyền tín hiệu trong tế bào ung thư, nhằm cung cấp các kiến thức mới về ung thư cho các nhà khoa học, bác sĩ, dược sĩ và sinh viên tại Việt Nam.

Bí quyết thành công của tiến sỹ Liêm rất giản dị: “Quá trình dẫn đến thành công cần có sự nỗ lực liên tục trên cả 3 phương diện: đạo đức, sức khỏe và tài năng; bao gồm cả khả năng chuyên môn và các kỹ năng cần thiết để sống chan hòa và đóng góp cho cộng đồng”.

Dự định trước mắt của tiến sỹ Liêm là hợp tác cùng một số nhà nghiên cứu và các cộng sự xúc tiến thành lập tạp chí khoa học Vietnam Journal of Science để đóng góp cho sự phát triển của khoa học và công nghệ Việt Nam và thế giới, hy vọng mở ra những giải pháp chống ung thư, chung tay vì thế giới.

Nguồn: http://www.nguoihanoi.com.vn/modules.php?name=News&op=viewst&sid=28820